Đảng viên, hai từ thiêng liêng mà trong mỗi người cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ, đảng viên) phải cật lực phấn đấu để được kết nạp vào tổ chức uy tín nhất, quyền lực cao nhất của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đó là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến nay, cả nước có khoảng 5,3 triệu đảng viên chiếm khoảng 5,4% dân số cả nước. Tuy chỉ có số lượng rất ít so với tổng dân số cả nước nhưng lại là hạt nhân lãnh đạo trong toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Xây dựng phong cách của người đảng viên thời 4.0 cần nhìn nhận về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.
 |
Học tập lý luận chính trị |
Tại Điều 1, Điều lệ Đảng nêu rõ:
Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.
Tuyệt đại đa số đảng viên sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì đều có động cơ phấn đấu tốt, vì mục tiêu phát triển của tổ chức, của cơ quan, đơn vị; đóng góp rất lớn trách nhiệm của bản thân trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Nhiều tấm gương đảng viên trẻ đã cống hiến sức trẻ cho tổ chức, nhiều việc làm hay, sáng kiến, kinh nghiệm, đã giúp cơ quan, đơn vị và tổ chức cơ sở đảng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, đạt nhiều thành công trong các lĩnh vực công tác. Bản thân họ cũng gặt hái được những kết quả có giá trị thực tiễn được tập thể cấp ủy, tổ chức đảng tín nhiệm, tôn vinh bầu là chiến sĩ thi đua, được cấp trên khen thưởng.
Tuy nhiên, có một bộ phận đảng viên, sau một thời gian dài phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhất là sau khi trở thành đảng viên chính thức của Đảng cộng sản Việt Nam, thì không ít người đã có biểu hiện thỏa mãn, dừng lại, không còn tâm huyết với vai trò là một đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, công tác như khi chưa vào Đảng, mà các biểu hiện đó thường xuất hiên như: Sa sút mục tiêu phấn đấu, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, năng lực, tác phong công tác. Biểu hiện sa sút lớn nhất đó là: ngại học tập lý luận chính trị, học tập nâng cao nghiệp vụ, kiến thức về khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin; tác phong công tác không gần gũi, sâu sát quần chúng; kế hoạch công tác thì chung chung; tính chiến đấu, tính giáo dục tự phê bình và phê bình còn nhiều hạn chế.
Biểu hiện thứ nhất đó là ngại học tập lý luận chính trị: Thường xuất phát từ việc khi được cấp trên triệu tập tham gia các học các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, giáo dục các chuyên đề thì một số đảng viên thường báo cáo với người quản lý trực tiếp là bản thân mình bận việc này, việc kia, không tham gia học tập được, nên xin nghỉ học; có những đảng viên tham gia học tập nhưng lại không bảo đảm về thời gian. Khi học tập xong, triển khai viết bài thu hoạch thường là nộp bài chậm, có trường hợp làm bài hời hợt, không đến nơi đến chốn, thiếu trách nhiệm với tổ chức, gần như không nhận thức được nội dung người dạy giới thiệu.
Biểu hiện thứ hai đó là: Trong điều kiện hiện nay, công nghệ máy tính, công nghệ thông tin phát triển từ giờ, từng ngày nhưng đảng viên còn thờ ơ, cá biệt có một số đảng viên là cán bộ chủ trì không chịu học tập về sử dụng công nghệ thông tin phục vụ ngay công việc của mình. Khi có công việc cấp trên giao xuống họ tìm mọi cách để lấp liếm, nhờ người này, người kia làm giúp, không tự tay mình làm báo cáo bằng văn bản điện tử; không nhận thức được việc có trình độ về công nghệ thông tin là giúp ích cho chính họ. Trong khi đó, 100% đảng viên trong cơ quan, đơn vị đều sử dụng điện thoại Smartphone thông minh, nếu nói về kỹ năng sử dụng các ứng dụng để đọc tin bài trên mạng xã hội và chơi game thì khỏi phải bàn đến, gần như đảng viên nào cũng có thể sử dụng một cách thành thạo. Tuy nhiên, khi lãnh đạo cơ quan, đơn vị đề nghị họ tham gia phối hợp với tổ chức để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, trên internet thì họ lại im thin thít. Các bài viết do lãnh đạo cơ quan, đơn vị viết, đăng và chia sẻ đến máy điện thoại của đảng viên, gần như họ đều không đọc, bỏ qua không có một một nút thích, chứ chưa nói là một nút chia sẻ. Thật đáng buồn.
Biểu hiện sa sút tiếp theo đó là: Khi tham gia sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt cấp chi bộ, nơi trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, thực hiện phê bình và phê bình sát nhất, đa số đảng viên đều có nhận thức chung về xây dựng đảng; một bộ phận đảng viên thực hiện phê bình và phê bình ở chi bộ còn hạn chế, thậm chí còn yếu kém, rất ít khi tham gia phát biểu xây dựng nghị quyết. Có những đảng viên trong cả một năm (12 tháng) tham gia sinh hoạt chi bộ số lần phát biểu xây dựng nghị quyết của cấp ủy, chi bộ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng có đảng viên sau khi được bí thư cấp ủy gợi ý nhiều lần thi cũng miễn cưỡng tham gia góp ý vài ba điều gọi là cho có. Nội dung phát biểu thì chung chung, gần như nghĩ gì phát biểu đó, không có sự chuẩn bị, thấy có việc làm tốt cũng không đồng tình, thấy có khuyết điểm, hạn chế cũng không hề phê bình đồng chí mình làm sai, vi phạm, biểu hiện của trung bình chủ nghĩa. Nếu tình trạng trên kéo dài sẽ làm cho tổ chức đảng cấp cơ sở, nhất là cấp chi bộ thiếu đi công cụ sắc bén của mình đó là tính chiến đấu, tính giáo dục, làm cho đảng viên dần phai nhạt mục tiêu, lý tưởng của mình trước Đảng, trước tổ chức; không nhận thức được đâu là cái đúng, cái sai trong guồng máy vận động phát triển. Dễ dãi bỏ qua những khuyết điểm, hành vi vi phạm của đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan, đơn vị mình công tác.
Biểu hiện nữa đó là: Một số đảng viên khi tổ chức sinh hoạt Đảng thì không bày tỏ quan điểm của mình, nhưng khi rời khỏi cuộc họp thì lại phát biểu với một suy nghĩ luồng ý kiến khác không chính thống, gây dư luận không tốt trong nội bộ cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng cấp mình.
Từ thực trạng trên, cho thấy có những nguyên nhân sau:
- Cấp ủy, người đứng đầu các tổ chức đảng chưa chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức lý luận chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thuộc quyền; còn biểu hiện qua loa, đại khái, chủ quan đơn giản trong tổ chức học tập lý luận chính trị, kiểm tra, đánh giá, nhận xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ học tập của cán bộ, đảng viên.
- Vai trò của đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình; tính chiến đấu của đảng viên trong tổ chức đảng chưa được phát huy, chưa thực sự được coi trọng, để phát hiện kịp thời những nhân tố phát sinh, nhất là nhân tố tiêu cực, vi phạm cần phải xử lý ở cơ sở.
- Đảng viên chưa được phát huy và thực hiện đầy đủ vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, phong cách công tác; chưa thực sự là chiến sĩ cách mạng đi đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng lãnh đạo; chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu "Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân".
- Đảng viên chưa thực hiện đầy đủ như những gì đã cam kết trong đơn xin vào đảng của họ là thừa nhận và tự nguyện chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Đảng viên chưa thực sự có chứng kiến riêng của mình còn biểu hiện sa sút về ý chí độc lập, tự chủ của bản thân; chưa nêu cao tinh thần nêu gương về tác phong công tác, tiêu biểu về đạo đức và lối sống; gắn bó mật thiết với nhân dân; chưa có tinh thần sẵn lòng phụng sự tổ chức, phụng sự Đảng, phụng sự nhân dân.
Một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ của đảng viên trong thời gian tới.
- Tăng cường công tác giáo dục, tổ chức quán triệt cho toàn bộ đảng viên học tập, nghiên cứu lại Điều lệ Đảng, để mỗi đảng viên phải luôn tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.
- Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể trong từng giai đoạn, từng thời điểm để khuyến khích, động viên đảng viên không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
- Tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên phát huy tối đa khả năng, năng lực công tác, phương pháp công tác, có trách nhiệm cao trước Đảng, trước tổ chức; có lối sống hiện đại của con người mới XHCN. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên; có giáo dục, có kiểm tra; có đánh giá, có nhận xét đúng về năng lực của cán bộ một cách chính xác tích cực, thực sự là hạt nhân chính trị của Đảng, để mỗi cán bộ đảng viên tham gia tích cực vào xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng.
Để cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong giai đoạn cách mạng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư (4.0), đảng viên không thể đứng ngoài cuộc, mỗi đồng chí cần phải nêu cao tinh thần đọc lập, tự chủ, tích cực tự học tập để nâng cao trình độ, phục vụ cho nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đang công tác và của chính bản thân mình trong thời gian tới. Qua đó khẳng định được phẩm chất, năng lực công tác của người cán bộ, đảng viên thời đại 4.0./.
Bài và ảnh của Vi Đồng